Breaking News

[Độc quyền]_Đọc tên thành phần_Retinol, Retinoid và vitamin A

Nhân dịp có một bạn hỏi mình về chất trị mụn adapalene bên Confession nên Leta tranh thủ tìm hiểu thêm. Mới biết em này tuy có cái tên lạ hoắc nhưng lại nằm trong Differin, có liên quan mật thiết đến anh bạn Retinol quá chừng nổi tiếng này. Cuối tháng cuối năm, gửi đến các bạn một chia sẻ tương đối đầy đủ của mình nha.



Retinol là gì?

Retinol chỉ là một tên gọi khác của toàn bộ các phân tử vitamin A. Đây được xem là thành phần mỹ phẩm và được tìm thấy trong những sản phẩm bán không cần đơn thuốc (đa số là hàng dưỡng da). Thông thường, retinol tinh khiết sẽ có hiệu quả hơn những chiết tách của nó. Các sản phẩm retinol bán theo đơn thuốc như Renova và Retin-A có chứa thành phần hoạt động là tretinoin. Chất này đậm đặc hơn retinol nên khả năng gây kích ứng cũng cao hơn.

Vì sao Retinol tốt cho da?

Chức năng: vitamin A ở mọi dạng hoạt động như một chất liên kết các mô tế bào. Điều đó có nghĩa là khiến da đàn hồi hơn cũng như trông trẻ hơn. Vì vậy chất này rất hay được sử dụng trong cách sản phẩm chống lão hóa.

Retinoids là tên gọi cũng những Retinol được bán kèm đơn thuốc (nên những loại này nếu không có chỉ dẫn của bác sĩ thì đừng dùng lung tung). Retinoids chứa retinoic acid chống lão hóa, còn các loại không cần đơn thuốc thì cần da chuyển hóa thành retinoic acid ở lớp mô tế bào.


Điều kiện sử dụng: Khi da bạn bị ánh nắng mặt trời tổn hại đến liên kết (gây ra lão hóa và sạm da) hoặc xuất hiện dấu hiệu của tuổi các, bị tổn thương do mụn. Các loại retinol trong thị trường gồm có cái loại sau:

Retin-A có kết cấu nhẹ, nếu là kem thì không đặc. Thường được dùng cho mụn trứng cá

Retin-A Micro có kết cấu dạng gel, lên mặt sẽ lỳ (như kem lót của Smashbox hay E.L.F), dùng tốt cho da dầu và da dễ mụn

Renova kết cấu chất của chất làm mềm (kem dưỡng) và được dùng để điều trị cho các nếp nhăn / tổn hại của ánh nắng mặt trời.

Tri-Luma chứa tretinoin và hóa chất mạnh hydroquinone dùng để làm mờ thâm và trị nám. Hai loai này được bán với đơn thuốc vì dùng trong thời gian dài sẽ LÀM MỎNG DA. Những chất đặc trị chỉ nên dùng trong thời gian ngắn (2-3 tháng thôi)

Atralin, Avita, Altinac, Refissa, và Tretin-X là những sản phẩm bán kèm đơn thuốc có chứa tretinoin.

Tretinoin chống nhăn da, đều màu da, và trị những trận breakout điên đảo.


Hai loại retinol không đơn thuốc thường được dùng nhất là Differin có chứa adapalene và Tazorac có chứa tazarotene. Hai chất này chuyên dùng để trị mụn và có tác dụng tương đương khi chống lão hóa. Tuy nhiên, nếu da bạn không chịu nổi sản phẩm retinoid thì nên cân nhắc dùng Differin.

Loại nào tốt hơn? Có đơn thuốc hay không đơn thuốc?

Các retinoids thường mạnh hơn và có hiệu quả nhanh hơn so với retinol không đơn thuốc. Những mỹ phẩm có retinol mất nhiều thời gian hơn để tác dụng nhưng về lâu dài thì 2 cái này cũng như nhau. Đương nhiên là retinoids sẽ dễ gây kích ứng hơn và nhiều người sẽ không thể sử dụng được nó

Mỹ phẩm retinol có nguy cơ kích ứng thấp hơn nhưng không phải là không có.

Tùy da mà mức độ dùng trong skincare routine sẽ khác nhau. Cái này bó tay rồi, phải lấy chính mình ra thử nghiệm thôi. Có người dùng 2-3 lần/tuần thì cho ra kết quả tốt trong khi những người khác phải dùng hàng ngày.

Những câu hỏi thường gặp

1. Có thể sử dụng AHA hay BHA kèm với Retinoids hay mỹ phẩm có Retinol được không? 

Trước khi trả lời, Leta cũng nói luôn là Retinol không tẩy tế bào chết hóa học cho da nhé, không có làm bong tróc kiểu như BHA nhé. Vitamin A/Retinol trong bất cứ dạng nào cũng không hoạt động trên bề mặt da như BHA và AHA. (2 chất này thì nhạy với nắng lắm đó)

Nhiều bạn sẽ nói da của bản cũng bay như bướm cho dù dùng retinoids hay retinol không cần đơn thuốc thôi. Đây là tác dụng phụ. Bong da không phải là tẩy tế bào chết. AHA và BHA giúp cho da làm cái việc mà bình thường nó vẫn làm: lột da thay tế bào bề mặt mới, tránh để lớp sừng dày làm lão hóa và không hấp thụ được dinh dưỡng qua da. Vì vậy nên bạn tẩy tế bào chết đúng số lần mỗi tuần thì da sẽ nhìn sáng, khỏe, mướt. Da khỏe không có không hiện tượng bong.

Phải nói là để có sản phẩm chống lão hóa phát huy tác dụng tốt nhất, thì dùng cả tẩy tế bào (vitamin C, AHA, BHA) và retinol là lý tưởng.

Dù người ta nói gì về việc chúng nó vô hiệu hóa lẫn nhau thì đừng tin nhé, retinoids có nhiều cách để kích hoạt lắm.

2. Retinol nằm ở đâu trong quy trình chăm sóc da?

Sau đây là cách dùng Retinoids (với thành phần hoạt động là trinoin)


a. Rửa mặt, nước hoa hồng rồi tẩy da chết bằng BHA hay AHA như thường (mình muốn nói là tẩy da hóa học ý). Quà trình này mất chừng 20’

b. Kế tiếp, bôi sản phẩm retinoids.

c. Nếu bạn có sử dụng sản phẩm làm trắng sáng da, thì nó sẽ đi sau retinoids nhé. Chờ retinoids khô rồi bôi.

d. Chờ 1 tiếng. Tiếp tục với serum, kem mắt, kem dưỡng ẩm.

3. Dùng Retinoids có ăn nắng không?

Không. Nhưng không nên dùng vì ánh nắng làm nó mất tác dụng lên da (dùng tối thôi). Nếu dùng mỹ phẩm retinol thì nên chọn loại có công thức chống nắng.

4. Liều lượng và mức độ dùng bao nhiêu là hợp lý

Mỗi lần kích cỡ 1 hạt đậu thôi. Nên bắt đầu cách ngày, thấy da chịu được tốt thì tăng đô lên những không quá 1 lần 1 ngày. Và luôn là tối nhé.

5. Dùng chung với benzoyl peroxide (chất trị mụn phổ biến) được không?

Được. Nhưng sẽ giảm hiệu quả cả hai.

6. Sản phẩm Retinol có thể dùng cho vùng mắt không?

Chỉ có thể dùng dưới bầu mắt, không bôi lên mí trên hay dưới chân mày. Có thể bôi lên tay hay cổ.

7. Có thể dùng dùng 1 retinoid với 1 retinol không đơn thuốc được không?

Được. Apply cái nào trước là tùy bạn

8. Xử lý kích ứng da (bong da, ửng đỏ, ngứa, châm chích) thế nào?

Nếu phát hiện dấu hiệu kích ứng, đừng có tăng liều lượng, và cũng đừng giảm số lần bôi dùng retinoid. Cách tốt nhất là ‘giảm liều’. Có 3 cách giảm liều.

A. Dùng kem dưỡng trước, chờ 20’, rồi dùng retinoid.
B. Dùng retinoid lên da sạch, rồi bôi kem dưỡng mà không cần chờ
C. Trộn retinoid với kem dưỡng hoặc serum rồi bôi.

Đương nhiên những cách này đều sẽ làm giảm hiệu quả của retinoids nhưng sẽ khiến da dễ thích nghi hơn. Sau 2-3 tuần, da đã quen rồi thì có thể dùng thẳng lên da. Tuy nhiên, có 1 số người da quá nhạy cảm chỉ có thể dùng retinoid theo cách này.

Chú ý:

- Chỉ duy nhất Retin-A Micro là không thể giảm liều được. Giảm liều sẽ nó thay đổi cách thức hoạt động trên da

- Liệu pháp chỉ dùng cho Tazorac: sau khi rửa mặt 20’, bôi Tazorac, chờ khoảng 15-60’ (có thể 2 tiếng) rồi rửa đi. Sau đó tiến hành dưỡng da như thường.


9. Retinol có phải là đặc trị dùng trong thời gian ngắn không?

Không. Trừ những retinol trị thâm nám có chỉ định, toàn bộ còn lại đều phải dùng liên tục, CHO ĐẾN CUỐI ĐỜI. Đừng có la, da của bạn có ngưng lão hóa ngày nào đâu? Vậy thì từ đây đến cuối đời đều là 1 cuộc chiến cả, trừ phi 1 lúc nào đó bạn cảm thấy không cần quan tâm đẹp xấu nữa.
Riêng với 1 số đặc trị, khi đã đạt tới kết quả mong muốn rồi thì bạn có thể chuyển sang chế độ bảo trì, bằng cách giảm liều, bôi cách ngày.

10. Phụ nữ mang thai có dùng được không?

Không.

11. Bao lâu thì thấy kết quả?

Tùy theo da mà nó dao động từ 10-12 tuần, hoặc là từ 2-3 tháng. Trong 4-6 tuần đầu, da của bạn sẽ mỏng đi. Nhưng sau đó thì nó dày lên, nghe lạ quá phải không?

12. Breakout tệ đến mức nào?

Lỗ chân lông bị bít sẽ biến thành mụn lớn hơn, mụn đầu trắng thì thành mụn đầu trắng bị viêm. Nếu bạn bị nổi ở những vùng mà trước đây không nổi mà kiểu nổi theo cụm, hạt mụn màu đỏ nhỏ bé thì đây là dị ứng nhé.

Trong 4-6 tuần đầu sẽ thường có mụn kiểu breakout, triệu chứng tệ hơn, lột da… Nếu đến tuần thứ 12 mà vẫn còn rất đỏ và ngứa mỗi khi bôi thì hãy giảm liều đi nghen (giảm mạnh tay vào)

Nếu mụn của bạn đặc biệt to, sưng và da tróc đỏ với nóng suốt thì ngưng ngay.


Một cách nữa để biết được khi nào nên dừng sử dụng là da cảm thấy thế nào khi hoàn toàn ngưng thuốc. Da của bạn đang phản ứng kiểu dị ứng thành phần nếu ngay sau khi bôi nổi mụn ngay. Nếu da có kích ứng nhưng lại đỡ hơn sau 2-3 ngày không dùng thì chỉ cần giảm mức độ dùng (ít ngày hơn). Nếu đã ngưng dùng 1 tuần rồi mà nó còn nóng rát mặt thì bạn không thể dùng retinoids rồi. Kích ứng là chuyện thường nhưng phải là loại kích ứng da có thể chịu được cơ.

13. Đối phó với breakout thế nào?

Đa số retinoids được đi kèm với kháng sinh để giúp giảm đẩy mụn hay nhiễm trùng. Sử dụng những sản phẩm retinoid có ghi chữ non-comedogenic chậm và dịu dàng hơn. Thêm vào đó, những sản phẩm dạng gel sẽ có thể ít có vấn đề đối với các loại mụn và tắc nghẽn da hơn dạng kem.

14. Da khô có dùng được không?

Sao lại không?

15. Bảo quản như thế nào?

Nếu như đang đi nghỉ ở vùng có khí hậu khô lạnh, tốt nhất nên dùng chung kem dưỡng ngăn khô da. Còn lại cứ bỏ trong chai của nó bình thường.

16. Có bị lờn thuốc không?

Sau hơn 1 năm, bạn có thể đi theo chế độ bảo dưỡng, hoặc là chọn thành phần khác nặng đô hơn.

ĐỪNG TRỘN NHỮNG THỨ NÀY VỚI NHAU

Retinol và alpha hydroxy acids, cũng glycol và lactic acids.

Citric acid với bất kỳ thứ gì. Nên xem mục thành phần kem dưỡng của mình nha.

Salicylic acid và retinol.

Vitamin C và alpha hydroxy acids.


Phù! Cơ bản đến đây là xong rồi đó. Bài cũng dài nên nếu có bạn nào thắc mắc thì cứ cmt bên dưới, mình sẽ giải thích và đưa dẫn chứng tường tận cho.

Lần tới chuyên mục thành phần sẽ khám phá cho các ấy 5 thành phần độc đáo của skincare, cùng vitamin C thần thánh cùng độ pH thần thánh và phân tích về việc thành phần mỹ phẩm không cần phải ăn được thì mới là an toàn. (đụng chạm Skinfood nè). Đón xem nghen.

Thương,

[Leta]

Nguồn tham khảo.

http://www.paulaschoice.com/expert-advice/anti-aging/_/retinol-for-anti-aging
http://www.livestrong.com/article/271539-how-to-use-ahas-with-retinol-in-a-skincare-routine/
http://www.westlakedermatology.com/blog/whats-the-difference-between-retinol-and-retinoids/
http://www.womenshealthmag.com/beauty/exactly-how-to-use-retinol-to-get-younger-looking-skin
http://www.paulaschoice.com/expert-advice/anti-aging/_/How-to-Use-Over-the-Counter-and-Prescription-Retinol-Products
http://www.skinacea.com/retinoids/side-effects-retinoids.html
http://www.skinacea.com/retinoids/use-retinoids-right-part-one.html
http://www.allure.com/skin-care/anti-aging-skin/2013/biggest-retinol-cream-myths#slide=1
http://www.paulaschoice.com/expert-advice/beauty-buzz/_/six-retinol-myths-busted
http://www.paulaschoice.com/expert-advice/beauty-buzz/_/six-retinol-myths-busted
http://www.livestrong.com/article/285137-retinol-vs-vitamin-c-for-skin-care/
https://www.futurederm.com/does-retinol-thin-the-skin-and-does-vitamin-c-slow-elastin-production-and-more/
https://www.sharecare.com/health/womens-health/health-guide/womens-health-guide/women-anti-aging-skin-care-product-ingredients
http://www.livestrong.com/article/1004718-alpha-hydroxy-vs-retinol/
http://blog.pharmacymix.com/alpha-hydroxy-acids-or-retinol-which-is-best
https://www.facebook.com/notes/paulas-choice/the-truth-about-using-retinol-with-aha-bha-and-vitamin-c/10151246226879004/
https://www.futurederm.com/can-you-really-use-retinoids-with-aha-bha-and-l-ascorbic-acid-or-not/



Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp

Bài đăng phổ biến