Breaking News

Nám da do tăng sinh hắc tố Melanin


SINH LÝ MÀU DA 
Màu da, màu tóc và màu mắt  ở con người do các sắc tố Melanin (đen), Carotene  (vàng), Oxyhemoglobin ( đỏ ) và Hemoglobin khử ( xanh )  hòa trộn tạo nên.
Hắc tố Melanin là những hạt không đều, sinh ra từ các tế bào đáy của lớp thượng bì (biểu bì) trong cấu trúc da.
CAUTAODA_1
Melanin trong tế bào da có tác dụng như lá chắn, chắn lại tác hại của tia cực tím đối với da, ngăn ngừa các phản ứng viêm da do ánh nắng, ung thư da, …
Melanin không bị tác đông  quá mức của tia tử ngoại và các chất quang động thì chúng giữ tỷ lệ bình thường, da giữ được màu sáng trắng.
CƠ CHẾ BỆNH NÁM DA DO TĂNG SINH HẮC TỐ MELANIN
Nám da, tàn nhang, mụn ruồi là khi hắc tố Melanin tăng quá mức tại một khu vực da nhất định, không đồng đều, và thâm nhập vào sâu đến lớp tế bào trung và hạ bì của da gây ra tình trạng sạm da trầm trọng khó chữa trị.
tebao-478386-1368229248_500x0
Các tác nhân dẫn đến Melanin tăng đột biến gồm có:
+ Các chất kích ứng, còn được gọi là chất quang động.
Các chất này có ngoài môi trường sống, hay được sinh ra từ những quá trình bệnh lý trong cơ thể ( xem mục “Các nguyên nhân gây nám da”). Chất quang động làm da hấp thu tia tử ngoại mạnh hơn bình thường. Da phản ứng bằng cách tăng lượng Melanin lên để ngăn tác hại của tia UV.
+ Tia UV.
Tia UV làm chất quang động biến đổi cấu trúc, gây cho da phản ứng dị ứng với cấu trúc sau biến đổi của chất quang động. Từ đó da tăng cảm (hấp thụ mạnh hơn) với tia UV.
+ Sự gia tăng của men Tyrosinaza.
Men Tyrosinaza cùng với men Oxydaza tổng hợp thành Melanin. Tyrosinaza tăng khi có chất Cupro-Protein (Protein đồng). Tyrosinaza giảm khi có nhóm chất  lưu huỳnh như Natri Hyposunfit.
+ Các tuyến yên, tuyến giáp, tuyến thượng thận điều khiển tổng hợp Melanin.
+ Hệ thần kinh  giao cảm tham gia điều hòa quá trình tạo Melanin.
CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY NÁM DA DO TĂNG SINH HẮC TỐ MELANIN
Có rất nhiều nguyên nhân gây nám da. Bệnh càng nặng khi các nguyên nhân có nhiều phối hợp với nhau.
1. Nám da liên quan đến nội tiết
Đây là nguyên nhân thường gặp nhất trong các nguyên nhân gây nám da ở phụ nữ. Tuổi mãn kinh, có thai, sau sinh, hay phụ nữ trẻ có vấn đề rối loạn nội tiết. Trong các tình trạng sinh lý và bệnh lý này có sự thay đổi của các hooc mon sinh dục và hướng sinh dục từ buồng trứng , tuyến yên, thượng thận và tuyến giáp trạng. Các tuyến nói trên đều tham gia vào quá trình sinh tổng hợp hắc tố Melanin.
2. Nám da do sử dụng  thuốc, mỹ phẩm  bôi da gây dị ứng với ánh sáng
Một số mỹ phẩm hay thuốc uống gây tình trạng viêm da dị ứng : da sạm đen, nổi mẩn sần sùi, ngứá. Nếu không giải dị ứng và các biện pháp ngăn chặn kịp thời, tổn thương có thể phát triển thành bệnh sạm da eczema rất khó trị. Mỹ phẩm hay gây dị ứng nhất  là kem bôi trong thành phần có chứa Hydroquinon.
Một số mặt nạ trái cây, củ quả khiến tăng cảm với ánh sáng mặt trời, do đó khi sử dụng mặt nạ hay sản phẩm dưỡng có nguồn gốc thiên nhiên, chúng ta cần lưu ý bảo vệ da kỹ hơn khi ra nắng. Một số trái cây, củ quả tiêu biểu khiến da nhạy cảm với ánh sáng gồm có: cam – chanh, cần tây, cà rốt, sung, rau mùi tây, …
3. Nám da do dùng thuốc, hóa chất
Các chất quang động có trong thành phần của thuốc, hoá chất  làm da  hấp thu  lượng  UV quá nhiều, không những da sạm mà một phần da bị chết, làm tổn thượng xảy ra nhanh, nặng và kéo dài. Một số thành phần dược phẩm nhạy cảm với ánh sáng (sun-sensitizing drugs) như : Tetracycline, Non- steroidal ( Ibuprofen), Cordarone….
4. Nám da do dinh dưỡng
Thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu protein , thiếu vitamin B12, PP. Fe  do  cung cấp thiếu,  do giảm hấp thu ( yếu liệt dạ dày, viêm đại tràng mạn, viêm xơ gan mãn…), hoặc do tăng đào thải ( ỉa chảy mãn, viêm cầu thận mạn, giun móc …). Trên da bệnh nhân xuất hiện các dát màu nâu bẩn ở khắp thân mình, màu tóc đỏ nâu hay nâu xám,.
5. Sạm da do môi trưòng ô nhiễm
Môi trường lao động và sinh hoạt vượt quá giới hạn cho phép của : tia cực tím , hơi hydrocacbua, hơi ga, xăng, các loại dầu khí, nhựa , cao su độc,  chì, asen, than đá, sa thạch, lưu huỳnh, phenol, bức xạ ion hóa … là những tác nhân không những gây nám da trầm trọng, mà còn ảnh hưởng rất xấu cho sức khỏe toàn thân.
6. Nám da do một số bệnh lý  di truyền, ung thư  và chuyển hóa
CHỮA TRỊ NÁM DA DO TĂNG SINH HẮC TỐ MELANIN
Nám da do các nguyên nhân từ 1 đến 5 tùy mức độ đều có thể chữa trị được đạt kết quả thuyên giảm nhiều cho đến khỏi hoàn toàn.
Nám da do nguyên nhân thứ 6 là rất khó chữa.
Và như đã tìm hiểu qua cơ chế cũng như nguyên nhân gây nám da, chúng ta đều hiểu rõ để chữa nám da cần quá trình điều trị lâu dài (không như thâm mụn thông thường có chân thâm chỉ nằm ở đáy lớp thượng/ biểu bì, chân nám nằm sâu tận trung bì, có khi xâm nhập đến hạ bì), kết hợp biện pháp trị liệu bên ngoài lẫn điều tiết từ bên trong mới mong mang lại hiệu quả trị liệu cao nhất.

Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp

Bài đăng phổ biến