Breaking News

[Skincare]_Chia sẻ cá nhân_Cách dùng BHA và AHA

[Skincare]_Chia sẻ cá nhân_Cách dùng BHA và AHA

Phải nói là cách đây rất lâu đã ấp ủ dự định viết bài này nhưng rồi cũng thất hứa rất nhiều lần, Leta chẳng dùng lý do lý trấu gì để biện hộ cả. Lười thì cứ vẫn là lười thôi. Lần này bắt đầu viết lại vì sau một khoảng thời gian dài đủ để làn da chiêm nghiệm và rút ra kết luận hợp lý nhất cho các bạn.
Trong tất cả các yêu cầu thì mình cảm thấy BHA và AHA được yêu cầu nhiều nhất vì khá đơn giản là ngày xưa mình cũng từng mù tịt về em này. Mò mẫm đi trong bóng tối 1 hồi, té vài bận, thì Leta quyết định share 1 vài tips đã thành công với bản thân với mọi người nha.




1) BHA 

BHA mình đã từng dùng và vẫn đang dùng là Skin perfecting 2% BHA liquid exfoliant của Paula’s Choice. Em này thì nổi tiếng rồi, mọi người ai cũng biết.


a) Kỳ vọng:
- Khi dùng em này, mình hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề mụn cám và mụn đầu đen trên mũi vì da mình là hỗn hợp, vùng mũi rất nhiều dầu, nều không tẩy tế bào chết thì sẽ xù xì như gai mít ý.
- Những vấn đề về da dầu, nhờn và xỉn màu cũng sẽ giảm hơn.

b) Chuẩn bị tinh thần
- Đầu tiên chuẩn bị tâm lý sẽ bị purging vài đợt, Leta tự nhủ với lòng da mình tuy chưa thật sạch nhưng cũng không đến nỗi yếu, chắc sẽ không quá nhiều đâu
- Chuẩn bị cấp ẩm thật tốt tránh bong da, khô da
- Chuẩn bị kem chống nắng tốt vì khả năng ăn nắng sẽ cao

c) Cách sử dụng lúc đầu:
- Một tuần dùng 3 lần, buổi tối, mỗi lần dùng chừng 3-5 giọt
- Sữa rửa mặt -> Toner -> BHA (có khi đợi  20’, có khi 5’, tùy thời gian cấp bách hay không) -> Serum cấp nước -> Kem đêm -> kem mắt -> mặt nạ ngủ
- Sáng dùng kem chống nắng rất nhiều

d) Thực tế cảm nhận ban đầu
- Sản phẩm như nước, có mùi như nước rửa móng tay
- Lúc đầu có cảm giác châm chích nhẹ. Cảm giác mất sau 10’ là nhiều nhất
- Không khô nhanh trên da, không phải cồn. Còn có cảm giác da hơi dính dính, khá khó chịu
- Sáng ra có khi cả các mặt toàn dầu, dùng micellar water lau cho sạch bớt không đó
- Da đúng là có bắt nắng hơn, nhưng cũng chỉ đen chứ không bị cháy nắng kiểu nổi mẩn đỏ đỏ
- Có đẩy được 1 số mụn nho nhỏ, nhưng mụn cám thì không có tiến triển gì ráo
- Vết thương mụn sẽ lành nhanh hơn

e) Cảm nhận sau 1 thời gian dài dùng và cách dùng hiện tại
- Da dễ quen với nồng độ và ‘dày’ dần lên, kiểu bị lờn thuốc không đủ đô á
- Dùng chủ yếu là để tẩy tế bào chết ngăn ngừa breakout và lành da khi có có mụn lớn vì đẩy nhân mụn tương đối nhanh
- Da không bớt nhờn hơn và cũng không giảm mấy mụn cám
- Chỉ dùng tối vì sáng thì da sẽ nhờn lém
- Hiện dùng cách ngày với AHA, chung với serum Nacinomide của Instanatural

2) AHA

Đây là lần đầu tiên mình dùng AHA, sản phẩm là Alpha Hydrox Essential Renewal Gel 10% AHA, Oil Free Formula
Đây cũng là hang AHA duy nhất mà mình biết ngoại trừ loại 8% của Paula.


a) Kỳ vọng
- Sau khi dùng BHA không thấy tác dụng, mình nghĩ chắc phải kết hợp cả 2 BHA và AHA. Hy vọng vấn đề mụn cám sẽ được giải quyết dứt điểm
- Ngoài ra da sạch cũng sẽ ngăn

b) Chuẩn bị tinh thần
- Da dễ bị ăn nắng
- Có thể bị bong da, break out
- Có thể không xi nhê gì

c) Cách sử dụng ban đầu
- Theo như hướng dẫn ghi trên bao bì thì có thể xài sáng và tối, chỉ phải chống nắng thật tốt. Vì vậy, mình dùng dùng cả sáng và tối, kèm với thật nhiều kem chống nắng.
- Ngày nào tối dùng AHA thì không dùng BHA và ngược lại, nhưng sáng nào cũng có dùng AHA
- Cách dùng: sữa rửa mặt -> toner -> AHA -> Essence -> kem dưỡng có chống nắng -> Kem chống nắng dạng mild -> kem chống nắng dạng kem đặc -> foundation serum (rất mỏng nhẹ, có chống nắng nhưng chỉ làm đều màu da và kiềm dầu, ko che nhiều), đôi khi có phấn, đôi khi không.
Tối thì dùng thêm serum HA của Oz Natural nữa.

d) Thực tế cảm nhận ban đầu
- Vì là oil-free formula nên gel trong suốt, mỏng và cực kỳ nhẹ mặt. Độ thấm vào da rất nhanh, mùi hăng hắc là 1 điểm trừ nhưng kiềm dầu là một cộng lớn. Khi sử dụng cũng không có cảm giác bị châm chích hay purging
- Trong khoảng 10 ngày đầu, da mình đẹp lên trông thấy, da bóng kiểu khỏe mạnh, lỗ chân lông nhỏ lại, dầu tiết ra ít hẳn và hầu như trải qua kỳ kinh mà không bị mụn. Phải nói là minh kinh ngạc luôn ý.
Thế nhưng sau đó thì xuất hiện những phản ứng: da mặt có cảm giác khô, thiếu nước (dù mình dưỡng ẩm cấp nước rất kỹ luôn á), ngoài ra thì da xuất hiện cháy nắng ở gò má. Ấy là những vết đỏ nhỏ nhỏ nhìn như mụn nhưng không có nổi gì lên hết. Mình đã từng lý giải 1 lần về những vết cháy nắng, đại ý là da khỏe thì nó sẽ nhả ra, đỡ bị ung thư da, khoảng 5-6 ngày sẽ hết. Có điều rất là mất thẩm mỹ nha.
=>Kết luận của mình là mình đã đánh giá thấp cái gọi là ‘ăn nắng’ của AHA. Gần như 3 lớp chống nắng của mình đều không ngăn được UV đến với làn da đang dùng AHA và gây tổn hại cho nó.

e)     Cách sử dụng hiện tại:
- Bây giờ thì mình chỉ dùng AHA cách ngày và chỉ dùng vào buổi tối, xen kẽ với BHA, và không dùng chung 2 bạn này cùng lúc bao giờ vì thời gian chờ lâu quá.
- Hiện tại tình trạng của mình so với trước kia có chuyển biến như sau: tiết ít dầu hơn, lỗ chân lông nhỏ hơn, da sạch và ít xuất hiện mụn hơn, đều màu hơn.


Kết luận của mình là khi chăm sóc da các bạn luôn phải để ý những thay đổi trên làn da của mình hàng ngày để dừng lại đúng lúc việc đem em ý ra thử nghiệm luôn phải chuẩn bị tâm lý thất bại. Hy vọng là sau bài viết này, các bạn sẽ đỡ cảm thấy hoang mang và có thêm dũng khí để tự mình trải nghiệm nha.

Thương, Leta

Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp

Bài đăng phổ biến