Cách đọc bao bì mĩ phẩm
Chỉ cho mình cách hiểu sản phẩm khi cầm lên để không mua lầm với Bàn Trang Điểm ơi !
Phần lớn chúng ta có thể dành cả buổi ở trung tâm thương mại để ngắm vuốt, nâng niu, thử đi thử lại đủ sản phẩm làm đẹp, nhưng lại không có thời gian hay kiên nhẫn cầm vỏ hộp trên tay xem xét cẩn thận các nguyên liệu, thành phần, nguồn gốc. Ai mà rảnh rang và đủ điềm tĩnh đến mức ấy giữa muôn vàn cám dỗ xung quanh, phải không bạn?
Nhưng xin chia buồn đó là một thói quen mua sắm rất không lành mạnh mà Bàn Trang Điểm, và đảm bảo rất nhiều người trong số các bạn cũng đã và đang là nạn nhân. Không phải bất cứ thứ gì bày bán trên kệ mĩ phẩm ngoài kia cũng an toàn, và kể cả có an toàn thì chưa chắc 100% nó đã hợp với mình. 64% những gì chúng ta bôi lên da, lên mặt, được thẩm thấu luôn vào cơ thể, cho nên chính bạn chứ không ai khác là người sẽ “lãnh đủ” nếu không chọn mĩ phẩm cẩn thận. Vậy từ hôm nay, hãy mài dũa vốn kiến thức về mĩ phẩm của mình và rèn luyện thói quen đọc kĩ bao bì bất cứ món gì bạn mua nhé! Cùng Bàn Trang Điểm khắt khe quân luật với chính mình nhiều hơn nào!
Một vài thông tin quan trọng mà theo Bàn Trang Điểm, ta nên để ý trên bao bì sản phẩm là:
1. Tên công ty - Địa chỉ nhà sản xuất
Cũng hợp lý thôi, không ai muốn mua thuốc có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Tương tự với mĩ phẩm, nhất định phải có tên công ty sản xuất, địa chỉ nhà sản xuất và đất nước phân phối. Công ty nào làm việc ngay thẳng sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin này, vì họ muốn bạn liên lạc với họ khi có bất cứ khúc mắc nào. Hãy nghỉ chơi với những món đồ có nguồn gốc không minh bạch.

2. Kích cỡ, dung tích
Một tuýp kem dưỡng Clinique Dramatically Different Moisturizing Lotion 1.7 fl oz tận $14.5, nhưng cũng chính em ấy đóng lọ 4.2 fl (gấp gần 3 lần) lại chỉ có $26. Vẫn nguyên tắc chung của việc mua sắm thôi: bán sỉ rẻ hơn bán lẻ, càng mua nhiều thì càng có lợi. Vì thế đừng quên để ý thể tích sản phẩm trước khi bạn rút ví ra trả tiền. Nếu chưa thật sự chắc chắn mình có hợp không thì hãy mua chai nhỏ. Còn nếu đã trót yêu em ấy từ lâu thì cứ chai to mà triển!
3. Tên sản phẩm - Mục đích - Cách sử dụng
Nghe thì rất buồn cười, chẳng lẽ mua đồ mà còn không để ý tên sao. Nhưng trên thực tế, không biết bao nhiêu người đau thay túi tiền hay phải cất công đi đổi sản phẩm vì tưởng mua kem ngày mà hoá ra nhanh nhẩu lấy phải kem đêm, tưởng mua kem mặt mà hoá ra lớ ngớ mang về kem tay. Còn hình thức sử dụng thì vô cùng, cái thì bôi sáng, cái thì bôi tối, cái thì để trên mặt 5 phút, cái rửa lại với nước sạch cái không. Một bước rất đơn giản là xem kĩ tên sản phẩm với mục đích và cách sử dụng mà rất nhiều người trong chúng ta bỏ qua.

4. Thành phần
Mỹ phẩm châu Á thì hãng có hãng không, nhưng Âu Mỹ luôn quy định liệt kê tất cả các thành phần trên bao bì. Nếu bao bì không đủ chỗ, nhất định sẽ có vỏ hộp, tờ rơi, hoặc sticker dán trực tiếp lên thân các bạn ấy. Và khi đã tìm thấy list thành phần này thì cũng đừng hoảng vì chúng được ghi bằng tên khoa học cực kì rối mắt và khó nhớ. Để ý dần dần chúng ta đều sẽ quen thôi.
- Thứ tự: Các nguyên liệu không phải được ngẫu nhiên xếp vào list, cũng không sắp xếp theo alphabet, chúng được liệt kê theo hàm lượng các bạn ạ. Những thành phần có hàm lượng lớn sẽ xuất hiện trước, rồi giảm dần. Thường nếu bạn chia list thành phần này làm 3 thì những nguyên liệu trong top đầu sẽ chiếm 90-95%, đoạn giữa tầm 5-8%, còn những em chót bảng chỉ có từ 1-3% thôi (xin nhắc lại là thông thường, chứ không phải mọi trường hợp).
Theo Bàn Trang Điểm, đây là một kiến thức đau đầu nhưng cần thiết, chẳng hạn có rất nhiều sản phẩm quảng cáo rầm rộ chiết xuất trà xanh, lô hội này kia nhưng lại có trà xanh, lô hội ở bét bảng xếp hạng thì quả không hợp lý!
Ngoại lệ: Trường hợp được ghi rõ Active Ingredients lại không giống những mĩ phẩm thông thường, những em này được liệt kê vào hàng dược mĩ phẩm, nên thành phần sẽ được sắp xếp theo những chất hoạt động mạnh nhất.

- Da nhạy cảm nên hạn chế tiếp xúc một vài thành phần sau:
§ Detergent - Chất tẩy rửa: Sodium Laureth Sulfate (rất phổ biến), Sodium Lauryl Sulfate, Cocamidopropyl Betaine
§ Preservatives - Chất bảo quản: Benzyl Alcohol, , Sodium Hydroxymethylglycinate
§ Fragrance – Chất tạo mùi: Thường được ghi ngắn gọn là Parfum, Scent hoặc Aromađể chỉ chung các chất tạo mùi nhân tạo.
Mặc dù biết là nên tránh nhưng rất khó để bài trừ hoàn toàn những thứ này. Rất nhiều sữa rửa mặt chứa ít nhiều sodium laureth sulfate, vì mục đích chính của chúng là để rửa. Hoặc chẳng hạn như các chất tạo mùi nhân tạo, nhiều hãng mĩ phẩm quyết tâm bài trừ món này nên sản phẩm chỉ có các nguyên liệu hoá học thô, thành ra mùi rất kinh dị, thêm nữa mùi thơm hợp lí còn có tác dụng thư giãn tinh thần trong lúc cần thiết. Nếu trong danh mục thành phần, những chất kể trên nằm ở top cuối thì có tác dụng tương hỗ sản phẩm mà không đáng quan ngại mấy (vì chỉ chiếm chưa đến 3%). Nếu phải đưa ra một lời khuyên thì Bàn Trang Điểm nghĩ các bạn da nhạy cảm nên tránh, các bạn có da thường để ý hàm lượng là được.
5. Một số từ khoá bắt tai
- Dematologist- tested: Đã được các bác sĩ da liễu kiểm nghiệm. Đương nhiên họ chỉ kiểm nghiệm thôi chứ không có nghĩa là họ khuyên dùng.
- Alcohol free: Không chứa cồn. Trong thế giới mĩ phẩm, cồn ám chỉ ethyl alcohol. Như vậy là cho dù sản phẩm có ghi alcohol free thì nó vẫn hoàn toàn có khả năng chứa các loại cồn khác như cetyl, stearyl, cetearyl hay lanolin alcohol.
- Cruelty free/ Not tested on animals : Sản phẩm không qua thử nghiệm trên động vật, có nghĩa không có chú thỏ nào đã phải làm chuột bạch để thử nghiệm sản phẩm này. Lưu ý là các chú thỏ này không bị test với hũ kem đó, không có nghĩa là không bị test với các thành phần riêng lẻ ngay từ ban đầu nhé !
- Hypoallergenic: Không gây kích ứng, hoặc khả năng kích ứng thấp hơn so với các sản phẩm khác. Tuy nhiên không thật sự có luật pháp nào định nghĩa và quy định rõ khái niệm này.
- Noncomedogenic: Không gây mụn, không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Giống như hypoallergenic ở trên, khái niệm này cũng chỉ là tương đối.
Trên đây đều là những từ khoá rất bắt tai trên bao bì sản phẩm, là những thỏi nam châm siêu mạnh để thu hút người tiêu dùng. Mặc dù tính xác thực của tất cả những khái niệm này đều chỉ là tương đối, nhưng không thể phủ nhận sức hút của chúng. Bàn Trang Điểm liệt kê ở đây không phải để mọi người ngờ vực và mất niềm tin vào mĩ phẩm, mà chỉ là để tỉnh táo lựa chọn sản phẩm nào hợp với mình nhất, và nếu đã lỡ dùng sản phẩm không hợp với mình thì có thể hiểu được phần nào lý do. Đặc biệt dành cho những bạn có làn da nhạy cảm.
6. Các biểu tượng thông dụng
- Chữ e không viết hoa
Kí hiệu định lượng, ý nghĩa đảm bảo lượng mĩ phẩm trong hũ là chuẩn. 5gr là 5gr, không bao gồm nắp giấy, vỏ nhựa hay bất cứ thứ gì khác. Tiếng Việt ta gọi là Khối Lượng Tịnh.

- Hũ kem mở nắp có ghi số và chữ M
Thời hạn sử dụng tính từ ngày mở nắp. Không như nhiều đồ gia dụng khác, hạn sử dụng của mĩ phẩm thường đánh dấu từ ngày khui hộp. 6m= 6 tháng. 18M= 18tháng v.v... đương nhiên trong điều kiện bảo quản sạch sẽ, khô thoáng.

- Chú thỏ tung tăng
Tên quốc tế Leaping Bunny, là biểu tượng toàn cầu cho việc đạt tiêu chuẩn cao nhất, nghiêm ngặt nhất về việc không thử nghiệm trên động vật.

- Ngọn lửa bùng cháy
Sản phẩm có nhiều thành phần dễ bắt lửa. Tránh tuyệt đối việc xức nước hoa hồng dưới ánh nến lãng mạn hoặc đêm lửa trại tưng bừng nhé các nàng!

- Tam giác có 3 mũi tên quay vòng
Không có gì xa lạ nữa rồi, biểu tượng toàn cầu cho recycling- tái sử dụng, tái chế. Sản phẩm có biểu tượng này chứng tỏ vỏ hộp được làm bằng các nguyên liệu tái chế.

- Bàn tay giở sách
Xem thêm thông tin ở tờ rơi. Vì diện tích vỏ hộp có hạn nên nhà sản xuất in thêm thông tin ở tờ rơi kẹp trong hộp nếu bạn có nhu cầu tham khảo.
Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp
